Như chúng ta đã biết mục đích cuối cùng của việc dạy và học là giúp học sinh phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất. Là một giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học Miss Khoa cũng như nhiều giáo viên khác luôn luôn trăn trở phải làm sao để học sinh của mình lĩnh hội đầy đủ kiến thức một cách tự nhiên nhất, hiệu quả nhất và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt nhất. Để làm được điều đó thì chúng ta phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Một trong những phương pháp được sử dụng khá hiệu quả chính là phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan vì phương pháp này phát huy được tối đa lối tư duy hình ảnh của học sinh tiểu học đồng thời phương pháp này cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy, tập trung quan sát tìm hiểu và nghiên cứu thông qua kênh hình từ đó học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và chủ động. Chính vì vậy mà phương pháp này được giáo viên sử dụng thường xuyên trên lớp học và có thể nói đồ dùng trực quan là không thể thiếu cho sự truyền tải thông tin và giảng dạy kiến thức mới môn Tiếng Anh cho học sinh.
Không phủ nhận tính hiệu quả của đồ dùng trực quan sẵn có nhưng để tạo ra sự đa dạng trong các hoạt động, tạo sự mới mẻ trong giờ học Tiếng Anh cũng như tạo sự tập trung, theo dõi của học sinh vào các vấn đề được trình bày, tạo sự hứng thú và khơi dậy trí tò mò muốn khám phá những vấn đề mới của học sinh thì ngoài việc sử dụng đồ dùng trực quan sẵn có giáo viên có thể thiết kế và sử dụng thêm các đồ dùng tự làm trong các giờ học Tiếng Anh. Vì việc sử dụng đồ dùng tự làm không chỉ tạo cho giáo viên có cơ hội truyền tải kiến thức một cách linh hoạt mà còn giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới một cách tích cực và hiệu quả.




Cô Nguyễn Thái Minh Khoa - Giáo viên Tiếng Anh sử dụng đồ dùng dạy học tự làm để truyền tải thông tin và giảng dạy kiến thức mới môn Tiếng Anh cho học sinh.




Đồ dùng dạy học đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công của một tiết dạy. Việc sử dụng đồ dùng trực quan nói chung cũng như đồ dùng tự làm nói riêng trong các tiết học Tiếng Anh luôn được giáo viên quan tâm. Với đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học là nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên và đặc biệt là thời gian tập trung vào một hoạt động nào đó không dài, vậy ngoài việc sử dụng các đồ dùng được trang bị, giáo viên cần sáng tạo thêm các đồ dùng dạy học mới, phù hợp với từng nội dung bài học, tạo sự mới mẻ trong cách tổ chức các hoạt động nhằm gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh.