Như chúng ta đã biết, ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung, của ngành Tin học nói riêng thì môn Tin học đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo. Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, ...Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho học sinh như: Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. Có ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại. Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính. Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập. Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.
Môn tin học là môn học mới trong chương trình Tiểu học. Mục tiêu của môn Tin học là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về máy tính, là tiền đề để các em tiếp tục học lên bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong dạy học, việc truyền thụ được kiến thức giúp cho người học lĩnh hội được kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo, học sinh có thể trao đổi thông tin với giáo viên thì người giáo viên cũng phải tìm tòi, khám phá ra mọi kỹ năng nhằm giúp cho việc dạy học đạt kết quả cao. Vì vậy trong quá trình thực tế giảng dạy Thầy cô đã giúp các em có một buổi học thật là lý thú và bổ ích.
Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành. Kích thích sự nghiên cứu, suy nghĩ, tư duy, và cách giải quyết vấn đề nhanh gọn. Tạo không khí thoải mái để bài học diễn ra sôi nổi hào hứng hơn. Trong quá trình đánh giá kết quả học tập của học sinh khâu quan trọng là nắm được khả năng nhận biết của học sinh. Bởi vậy, căn cứ vào thực tế để có những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với phương pháp cũng như đối tượng học sinh. Ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức cho học sinh luôn phải rõ ràng, thực tế, phù hợp với môn học và với trình độ của học sinh nhưng yêu cầu phải rộng, phải đa dạng để phát huy tính sáng tạo và am hiểu của học sinh. Ở mỗi tiết học tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập bộ môn từ đó sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Trong mỗi tiết dạy liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng CNTT và tầm quan trọng của môn Tin học trong thực tiễn và tương lai sau này. Phương châm là phải tạo cho không khí lớp học thoải mái nhẹ nhàng, phải làm cho học sinh thương yêu, tôn trọng thầy cô, bạn bè. Bên cạnh đó khen ngợi, khích lệ kịp thời đối với từng học sinh, làm cho học sinh có lòng tin vào bản thân mình. Kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết.

Thầy Ngô Quốc Thành - Giáo viên tin học của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh








Các em học sinh tự tin sử dụng máy tính vào trang thư viện điện tử của Trường Tìm đọc những quyển sách mà mình yêu thích.





Với mong muốn đưa tin học công nghệ tiếp cận học sinh an toàn, hiệu quả mong rằng sẽ thổi vào hồn các em tình yêu môn Tin học và góp phần nhỏ bé vào việc phát triển công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay.